GIỚI THIỆU CHUNG

   Địa chỉ:  Ấp Vĩnh Lạc, Xã Vĩnh Thịnh, Huyện Hòa Bình, Tỉnh Bạc Liêu

Email:  c1thvinhthinha.phb@sobaclieu.edu.vn

Điện thoại: 02913892500

 

            1.Quá trình hình thành và phát triển:

          Trường PTCS Vĩnh Thịnh được thành lập từ năm 1980 gồm hai cấp học Tiểu học và THCS, đến năm 1995 trường được tách riêng 2 cấp học gồm 3 trường là trường THCS Vĩnh Thịnh, trường  Tiểu học Vĩnh Thịnh A và trường Tiểu học Vĩnh Thịnh B; đến năm 2001, thực hiện Quyết định số 1768/QĐ.UB, ngày 05/9/2001 của Chủ tịch Ủy ban nhân huyện Hoà Bình  trường Tiểu học Vĩnh Thịnh A được tách tiếp ra thành 2 trường là trường Tiểu học Vĩnh Thịnh A (hiện nay) và trường Tiểu học Vĩnh Thịnh C.

        Trường thuộc xã ven biển; diện tích của trường là 14.600 m2;  toàn trường hiện có 35 phòng, trong đó có 24 phòng học và 11 phòng chức năng, ngoài ra trường còn có khu đa năng, 2 Thư viện ngoài trời, sân bóng, bãi tập.

         Trường có 18 lớp/544 học sinh; gồm 02 điểm trường, điểm  Vĩnh Lạc là điểm trung tâm có 397 HS/13 lớp, Vĩnh Lập là điểm lẻ có 147 HS/5 lớp; cách nhau khoảng 3 km, tuyến đường giao thông chính là lộ nhựa nên thuận lợi cho học sinh đi học. Song, có một số em ở những tuyến đường phụ thì còn khó khăn trong việc đi lại vào mùa mưa vì đường trơn trượt, sình lầy.

          Điểm trung tâm Vĩnh Lạc là khu vực trung tâm của xã, có mật độ dân cư khá đông, tập trung buôn bán tại chợ Cống Cái Cùng; nhìn chung, trường có nhiều thuận lợi so với các trường khác trên địa bàn cả về vị trí địa lý, công tác xã hội hóa giáo dục và việc tổ chức các hoạt động giáo dục.

            Trong những năm qua, trường luôn được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp và sự chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy – UBND xã Vĩnh Thịnh, Phòng GD-ĐT huyện Hoà Bình, sự hỗ trợ của Ban đại diện Cha mẹ học sinh nên đội ngũ nhà giáo và cơ sở vật chất ngày càng hoàn thiện, hiệu quả đào tạo ngày càng cao, chất lượng mũi nhọn và đại trà luôn được cải thiện lực, vị thế và thương hiệu của nhà trường ngày càng được khẳng định, cùng với sự  phấn đấu không ngừng của tập thể cán bộ, giáo viên và nhân viên của trường nên năm 2014 trường đã được công nhận là trường Tiểu học đạt chuẩn Quốc gia mức độ I, năm 2015 được chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3, năm 2017 được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2, Thư viện xuất sắc.

             Tổng số nhà giáo của đơn vị là 32/17 nữ; có 2 cán bộ quản lý, đều qua đào tạo nghiệp vụ quản lý giáo dục, trung cấp chính trị và có trình độ Đại học sư phạm. Về giáo viên, nhân viên là 30/17 nữ, trong đó có trình độ chuyên môn trên chuẩn là 26/27 (96,3%) còn lại là đạt chuẩn (1/27 – 3,7%), lực lượng đảng viên là 19 chiếm gần 70%. Nhà trường có nhiều giáo viên nhiều năm liền đạt giáo viên giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi, giáo viên viết chữ đẹp cấp tỉnh, huyện, chiến sĩ thi đua cơ sở, chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, bằng khen... Đa số tất cả giáo viên đều tâm huyết với nghề, có phong cách ứng xử thân thiện với học sinh và phụ huynh.

           Chất lượng đào tạo đạt hàng năm đạt từ 98% trở lên, học sinh chưa hoàn thành các môn học được giảm dần và học sinh năng khiếu được tăng dần hàng năm, trong suốt thời gian vừa qua trường không có học sinh bỏ học.

            Nhiều năm liền trường đạt danh hiệu Tiên tiến xuất sắc, được tặng Bằng khen của UBND tỉnh Bạc Liêu, cờ Thi đua hạng III và nằm trong tốp đầu của tỉnh.

             2. Mô hình dạy học:

            - Nhằm phát triển toàn diện về năng lực và phẩm chất của học sinh, thực hiện đổi mới căn bản về giáo dục, hiện nay trường đang áp dụng 2 mô hình dạy học đó là: Truyền thống  (đối với lớp 1, 2, 3) và Trường học mới Việt Nam – VNEN (đối với lớp 4, 5).

           - Ngoài ra, trường còn vận dụng các phương pháp dạy học mới như  “Bàn tay nặn bột”, dạy học Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch, dạy học tích cực, dạy học lấy học sinh làm trung tâm, hoạt động ngoại khóa theo hướng trải nghiệm sáng tạo, tham khảo các phương pháp theo Công nghệ giáo dục, trường học kết nối trên mạng internet...

           3. Mục tiêu đào tạo:

          - Xây dựng nhà trường thành một đơn vị giáo dục chất lượng cao đáp ứng sự phát triển của xã hội và nguyện vọng của cha mẹ học sinh.

         - Giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức và trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động, sáng tạo, ý chí vươn lên và khả năng thích ứng cao.

         - Trang bị kiến thức cơ bản theo tiêu chuẩn kiến thức của Bộ GD-ĐT, đảm bảo các em đạt về năng lực và phẩm chất.

           4. Phương châm giáo dục:

          - Quan tâm giáo dục toàn diện: Kết hợp giáo dục kiến thức chuẩn với coi trọng giáo dục đạo đức, rèn luyện kĩ năng thực hành, kĩ năng sống, tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, ngoại khóa và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu.

        - Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh: Khơi dậy và hun đúc cho mỗi ý tưởng sáng tạo, mỗi khả năng tiềm ẩn của các em, tăng cường khả năng thuyết trình, làm việc độc lập, làm việc theo nhóm để mỗi học sinh được thành công trong học tập và cuộc sống.

         - Quan tâm đến vấn đề tâm lý học đường thông qua các hoạt động giáo dục ngoài gi lên lớp, giúp các em học sinh có tâm thế học tập thân thiện, tự tin, thoải mái và hiệu quả.

         - Chủ động, linh hoạt, sáng tạo; năng lực, trách nhiệm, tâm huyết.

         5. Tầm nhìn và sứ mệnh:

       - Tầm nhìn: Đổi mới để khẳng định, để phát triển, để vươn xa. Trở thành ngôi trường có chất lượng cao, đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Là nơi kết nối niềm tin giữa thầy và trò cùng vươn tới thành công.

       - Sứ mệnh: Tạo dựng môi trường học tập thân thiện, đoàn kết, giúp các em học sinh phát huy những năng lực của chính mình, giáo viên và học sinh luôn sáng tạo, có khát vọng vươn lên.

         6.  Nhiệm vụ và quyền hạn của tr­ường:

       1. Tổ chức giảng dạy, học tập và hoạt động giáo dục đạt chất lượng theo mục tiêu, chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học do Bộ trư­ởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

         2. Huy động trẻ em đi học đúng độ tuổi, vận động trẻ em khuyết tật, trẻ em đã bỏ học đến trường, thực hiện phổ cập giáo dục và chống mù chữ trong cộng đồng. Tổ chức kiểm tra và công nhận hoàn thành chương trình tiểu học cho học sinh trong nhà trường và trẻ em trong địa bàn trường được phân công phụ trách.

       3. Xây dựng, phát triển nhà trường theo các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và nhiệm vụ phát triển giáo dục của địa phương.

        4. Thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục.

        5. Quản lí cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.

        6. Quản lí, sử dụng đất đai, cơ sở vật chất, trang thiết bị và tài chính theo quy định của pháp luật.

        7. Phối hợp với gia đình, các tổ chức và cá nhân trong cộng đồng thực hiện hoạt động giáo dục.

      8. Tổ chức cho cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên và học sinh tham gia các hoạt động xã hội trong cộng đồng.

        9. Thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn khác theo quy định của pháp luật.

                                                                                                          HIỆU TRƯỞNG

                                                                                                          Vũ Trường Sinh